>> TIN TỨC | TIN TỨC TRONG TỈNH

Hội thảo đánh giá hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp theo Luật 2012 và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động HTX nông nghiệp trong thời gian tới
Tin đăng ngày: 3/9/2019 - Xem: 7680

Với mục tiêu phân tích thực trạng HTX nông nghiệp theo Luật HTX năm 2012, đánh giá những kết quả đạt được, đặc biệt là những khó khăn, hạn chế về hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp trong giai giai đoạn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Sáng ngày 28/8/2019, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội thảo đánh giá hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp theo Luật 2012 và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động HTX nông nghiệp trong thời gian tới.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Tuấn Thanh và Chi cục Trưởng Chi cục phát triển nông thôn Trần Hữu Dực chủ trì Hội thảo.

Upload

Sau hơn 05 năm triển khai Luật HTX năm 2012, kinh tế tập thể của tỉnh đã có chuyển biến tích cực, nhiều HTX nông nghiệp đã đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với cơ chế thị trường, huy động được nguồn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho người lao động, đầu tư mở rộng ngành nghề theo hướng sản xuất hàng hóa từng bước khẳng định là nhân tố góp phần bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Hiện nay, theo kết quả rà soát HTX, trong tổng số 800 HTX nông nghiệp trên toàn tỉnh thì có 504 HTX đang hoạt động (chiếm 63%), có 296 HTX đang tạm ngừng hoạt động, đề nghị giải thể (chiếm 37%). So với số lượng HTX nông nghiệp cả nước thì Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có số lượng HTX nông nghiệp lớn hơn so với tiềm năng và lợi thế phát triển nông nghiệp của tỉnh. Nhiều HTX hoạt động hiệu quả, tạo lòng tin, mang lại lợi ích cho thành viên, góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được thì hiệu quả hoạt động mà các hợp tác xã mang lại còn có nhiều hạn chế. Sau khi chuyển đổi, nhiều HTX hoạt chưa đúng với tinh thần Luật HTX năm 2012. nhất là trong lĩnh vực hoạt động nông nghiệp, nhiều HTX quy mô còn nhỏ lẻ, khó mở rộng, thiếu chủ động xây dựng phương án phát triển HTX, vốn điều lệ thấp chủ yếu tập trung vào tài sản cố định, thiếu vốn lưu động; Hoạt động còn mang tính chất phục vụ cho kinh tế hộ thành viên, chưa xuất phát từ nhu cầu thị trường; mô hình kinh tế theo chuỗi giá trị còn ít, đang còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; hoạt động của các cấp, ngành, Ban chỉ đạo về phát triển HTX kiểu mới thiếu gắn kết; công tác tuyên truyền pháp luật chưa tập trung, đồng bộ; năng lực nội tại của nhiều HTX còn yếu kém cả về tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật nghèo nàn; hiệu quả hoạt động còn thấp, chưa mang lại nhiều lợi ích cho thành viên...

Tại Hội thảo nhiều nội dung đã được đưa ra thảo luận, tập trung vào các vấn đề như: Khó khăn, hạn chế của từng loại hình HTX trong lĩnh vực nông nghiệp; các giải pháp: Duy trì hiệu quả hoạt động của các HTX đang hoạt động có hiệu quả; cũng cố, chuyển đổi, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX hoạt động yếu kém; xử lý dứt điểm HTX nông nghiệp ngừng hoạt động và thành lập mới HTX chuyên ngành trong thời gian tới.

Theo đó, các định hướng được đưa ra để phát triển HTX trong thời gian tới, đó là: Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX nông nghiệp theo hướng duy trì; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp được đánh giá là có hiệu quả; tập trung triển khai các mô hình hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp, yếu kém để đạt tiêu chí có hiệu quả; xử lý dứt điểm giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các HTX nông nghiệp đã ngừng hoạt động; thành lập mới và tạo điều kiện cho các HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả theo hướng lựa chọn ngành hàng sản phẩm chủ lực của tỉnh để thúc đẩy việc thành lập hợp tác xã chuyên ngành nhằm tổ chức lại sản xuất trong từng ngành hàng; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án ”Mỗi xã một sản phẩm” gắn với củng cố, kiện toàn và xây dựng mới các HTX hoạt động có hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, Phó giám đốc Sở Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá lại các nội dung Hội thảo đã đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của tồn tại trong hoạt động của HTX nông nghiệp. Đồng chí cũng nhấn mạnh những giải pháp khắc phục cần triển khai trong thời gian tới mà Hội thảo đã thông qua. Theo đó, cần tiếp tục quán triệt, đổi mới nhận thức và đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của các HTX nông nghiệp trong phát triển Kinh tế - Xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới;… Trên cơ sở tổng điều tra, phân loại HTX nông nghiệp theo lĩnh vực cụ thể để đầu tư phát triển phù hợp với định hướng phát triển của ngành, địa phương; Ngoài ra, gắn việc chỉ đạo xây dựng HTX nông nghiệp với chỉ đạo tái cơ cấu mà ngành nông nghiệp đã và đang thực hiện cùng với chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đề cao vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể để thúc đẩy hoạt động của các HTX nông nghiệp ngày càng hiệu quả hơn./.

Nguyễn Hoàn

Nguồn:
Từ khóa:

Tin tức trong tỉnh khác:

17/4/2024 - Tăng cường các hoạt động thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản
28/2/2024 - Hội nghị tập huấn Chuyển đổi số và Thống kê ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
27/2/2024 - Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp sẽ hỗ trợ ngành nông nghiệp Hà Tĩnh thực hiện đề án chuyển đổi số
2/12/2023 - Bàn giải pháp sản xuất, thâm canh cây ăn quả có múi an toàn dịch bệnh
26/11/2023 - Hà Tĩnh tổ chức lễ Cam và các sản phẩm nông nghiệp lần thứ 6 năm 2023
9/1/2023 - Hà Tĩnh tổ chức Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp năm 2023
24/10/2022 - Chương trình Khuyến nông 03 năm (2023-2025)
30/9/2022 - Xét công nhân nghề, làng nghề truyền thống năm 2022
10/5/2022 - Sở Nông nghiệp và PTNT ký kết đỡ đầu xây dựng NTM tại xã Điền Mỹ
5/5/2022 - Hơn 900 ha lúa xuân tại Hà Tĩnh bị đổ ngã do mưa lớn
18/3/2022 - Hà Tĩnh điện khẩn phòng chống bệnh đạo ôn
12/3/2022 - Đại hội đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027
23/1/2022 - “Tết sum vầy- Xuân bình an” cho đoàn viên, người lao động Ngành NN&PTNT Hà Tĩnh
25/11/2021 - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao chất lượng cam chanh Hà Tĩnh
9/11/2021 - Câu chuyện khuyến nông
 
  VIDEO CLIPS  
Video
PS Nông nghiệp tuần hoàn chi phí thấp, lợi nhuận cao
PS Đẩy mạnh sản xuất hữu cơ trên cây ăn quả có múi
Nông nghiệp tuần hoàn xu thế tất yếu
Tình hình phát triển cây ăn quả có múi tại Hà Tĩnh
Phòng trừ sâu bệnh trước khi lúa trổ bông
Chung tay chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp
Cải tạo ao đầm trước vụ tôm xuân hè
Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật nỗ lực từ các địa phương
Phòng trừ sâu bệnh cho lạc xuân
Nâng cao chất lượng tiêm phòng cho đàn vật nuôi
 
  VĂN BẢN MỚI  
Về việc đẩy mạnh công tác Khuyến nông

Thông báo Danh sách thí sinh trúng tuyển vào làm việc tại Trung tâm Khuyến nông tại kỳ tuyển dụng năm 2022

Thông báo chương trình thực tập sinh tại Hàn Quốc

Chương trình khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2023-2025

Chương trình Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2023 - 2025

NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phòng trừ sâu bệnh hại lúa từ nay đến cuối vụ xuân năm 2022

Quy định chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn Hà Tĩnh.

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH Về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025”

KẾ HOẠCH: Khuyến nông năm 2021

 
THƯ VIỆN ẢNH
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập 5
Máy chủ tìm kiếm 10
Khách viếng thăm 7
Hôm nay: 63
Tất cả: 978,201
  FANPAGE FACEBOOK  
 
  Trang chủ I  Giới thiệu   I  Tin tức   I  Hoạt động khuyến nông   I  Hoạt động ngành NN   I  Cẩm nang kỹ thuật   I  Gương điển hình   I  Chuyên đề NN-NT   I  Dự Án    

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
Địa chỉ: Số 150 đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393 856739/ Fax: 0393 856737 - Hotline: 0912.128.464
Email: [email protected] - Website: http://khuyennonghatinh.com