>> TIN TỨC | TIN TỨC TRONG NƯỚC

Hà Tĩnh: Sâu cuốn lá nhỏ phát sinh gây hại trên nhiều diện tích lúa Hè thu
Tin đăng ngày: 23/7/2023 - Xem: 2194
     Từ ngày 10/7 đến nay, sâu cuốn lá nhỏ đã nở rộ lứa thứ 2 trên nhiều diện tích lúa Hè thu các địa phương trong tỉnh. Theo dự báo của ngành nông nghiệp, lứa sâu thứ 3 sẽ nở rộ vào đầu tháng 8, trùng với giai đoạn trổ bông, nếu không được phòng trừ kịp thời, đúng ngưỡng, sâu bệnh này sẽ gây hại bộ lá đòng và có thể gây nên hiện tượng hạt lép lửng ảnh hưởng đến năng suất lúa hè thu.
     Năm nay, gia đình anh Lê Cao Trung, ở thôn Trung Tiến, xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ gieo trỉa hơn 2 mẫu lúa hè thu. Cách đây  khoảng 10 ngày, anh Trung đi kiểm tra, thăm đồng đã phát hiện hơn 3 sào lúa đã bị sâu cuốn lá nhỏ phát sinh gây hại nên anh đã chủ động mua thuốc phòng trừ.
     Anh Trung cho biết: “Qua đi kiểm tra thấy loại sâu cuốn lá nhỏ này phát triển rất nhanh, mật độ dày đặc ở nhiều chân ruộng của gia đình, nhất là ở các vùng trũng, lúa tốt, rậm rạp. Đây là giai đoạn quan trọng trong sinh trưởng của lúa nên không thể lơ là. Tôi đã tiến hành phun thuốc ở những ruộng nhiễm và sẽ tiếp tục theo dõi kỹ để xem sâu còn phát triển tiếp hay không ”. 
Upload
Sâu cuốn lá nhỏ thường gây hại mạnh ở những diện tích bón thừa đạm, vùng trũng, lúa rậm rạp
      Tại Đức Thọ, sâu cuốn lá nhỏ đã xuất hiện khá sớm và có nhiều diện tích bị ảnh hưởng khá nặng. Kỹ sư Nguyễn Thị Hải Anh - Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Đức Thọ cho hay: “Trên cánh đồng huyện Đức Thọ, từ ngày 10/7, sâu cuốn lá nhỏ đã phát sinh gây hại hầu hết các chân ruộng với mật độ từ 10 - 50 con/m2, đặc biệt một số xã như Lâm Trung Thủy, Bùi La Nhân, An Dũng… có nơi đạt từ 100 - 150 con/m2. Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện đã cử cán bộ theo dõi và hướng dẫn bà con phòng trừ đồng loạt. Tuy nhiên, thời tiết nóng ẩm sẽ là điều kiện để sâu tiếp tục phát sinh và nguy cơ cây lúa sẽ bị gây hại ở đợt tiếp theo là rất cao. Vì thế, hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu cuốn lá nhỏ gây hại trên các trà lúa để hướng dẫn cho bà con phòng trừ đạt kết quả cao”.
Upload
Cán bộ kỹ thuật kiểm tra tình hình sâu bệnh 
     Không chỉ ở huyện Đức Thọ mà tại nhiều địa phương, sâu cuốn lá nhỏ đã phát sinh gây hại. Sâu lứa thứ 2 xuất hiện và nở rộ từ ngày 12/7, đã được người dân phun phòng. Tuy nhiên, lứa sâu này đang tiếp tục phát triển, gia tăng về số lượng trên các chân ruộng xanh tốt, những ruộng gieo sạ quá dày, ruộng gieo sạ muộn, cắn phá lúa, ảnh hưởng đến quá trình làm đòng của cây. Một số chân ruộng, do người dân không kịp phun phòng đúng ngưỡng đã bị sâu cuốn lá gây hại khá nặng. Biểu hiện nhiều khóm lúa lá đã bị sâu sơ trắng, thậm chí có những thửa ruộng người dân chủ quan không thăm đồng thường xuyên nên bị sâu gây hại toàn bộ diện tích.
Ông Trần Văn Hòa ở thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà chia sẻ: “Nhà tôi làm hơn mẫu ruộng, vừa rồi có 4 sào bị nhiễm sâu khá nặng. Bây giờ, bộ lá non đã lên mới, trở thành nguồn thức ăn dồi dào cho lứa sâu thứ 3. Mấy hôm nay, ngày nào tôi cũng ra thăm đồng để vừa tiến hành bón thúc đòng vừa xem thuốc phun đã có hiệu quả hay chưa. Đây là thời kỳ sinh trưởng quan trọng nhất của cây lúa, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ làm tổn hại đến năng suất”.
     Hiện nay, lúa hè thu giai đoạn đứng cái, sinh trưởng phát triển tốt, một số diện tích gieo sớm đã bước vào giai đoạn phân hóa đòng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, đến nay toàn tỉnh đã có gần 500 ha bị sâu cuốn lá nhỏ gây hại, mật độ trung bình 10-15 con/m2 , nơi cao 30-50 con/m2; cục bộ có những nơi mật độ 100 - 150 con/m2. Sâu chủ yếu nở lứa thứ 2, tập trung nhiều ở các huyện: Thạch Hà, Hương Sơn, Đức Thọ, Cẩm Xuyên,….; đặc biệt, hiện còn phát hiện đã xuất hiện trứng tại các điểm điều tra. Nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời, sâu tiếp tục phát sinh gây hại ở lứa tiếp theo.
 
Upload
 Bà con cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng và chủ động phun phòng kịp thời
     Ông Nguyễn Tống Phong – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “ Hiện nay, thời tiết đã có mưa xen kẻ, sẽ giúp cây lúa được cung cấp thêm lượng đạm tự nhiên, cây lúa đủ nước, phát triển tốt xanh tốt hơn. Nhưng đây cũng là điều kiện thuận lợi cho sâu đẻ trứng và phát triển thành sâu non tấn công bộ lá công năng (bộ lá đòng). Điều đáng nói, sâu rải lứa, xen gối lứa nên bà con phải căn cứ tình hình cụ thể từng vùng, từng trà lúa để chủ động xử lý bằng các loại thuốc đặc hiệu mới đem lại hiệu quả cao”.
“Bà con có thể dùng các loại thuốc hóa học như: Clever 150SC, Opulent 150S, Obaone 95WG, Virtako 40WG, Tasieu 1.9EC, Angun 5WG,...để phun phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ. Bên cạnh sâu cuốn lá nhỏ, giai đoạn này, bà con cũng cần chú ý, theo dõi diễn biến bệnh khô vằn của sâu đục thân để chủ động phòng trừ đảm bảo an toàn cho lúa hè thu”. Ông Phong cho biết thêm.
Theo dự báo của ngành chuyên môn, lứa sâu cuốn lá nhỏ thứ 3 sẽ nở rộ vào đầu tháng 8 trùng với giai đoạn cây lúa làm đòng - trổ bông, đây là thời kỳ quan trọng quyết định đến năng suất của lúa Hè thu. Nếu không phun phòng triệt để, nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất lúa hè thu.
      Chính vì vậy, người dân cần chủ động thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện và chủ động phun phòng trừ, không để sâu cuốn lá nhỏ và một số đối tượng sâu bệnh khác phát sinh gây hại nhằm đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng phát triển tốt./.
Nguyễn Hoàn
Nguồn:
Từ khóa:

Tin tức trong nước khác:

8/11/2023 - Thư chúc mừng Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (14/11/1945-14/11/2023)
6/11/2023 - Thư cảm ơn
23/7/2023 - Hà Tĩnh: Sâu cuốn lá nhỏ phát sinh gây hại trên nhiều diện tích lúa Hè thu
24/1/2022 - Hội nghị Đổi mới công tác khuyến nông
30/7/2021 - Nền nông nghiệp nếu không tính hết chi phí sẽ là nền nông nghiệp đánh đổi
30/7/2021 - Hướng dẫn chuyển đổi số cho Doanh nghiệp Việt Nam được công bố chính thức cho cộng đồng doanh nghiệp
5/1/2021 - Phát biểu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư Quân ủy T.Ư tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2020
12/10/2020 - Một số thay đổi chính sách trên thị trường Tháng 10
4/7/2019 - Hướng dẫn một số quy định về quản lý thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản theo quy định hiện hành
2/7/2019 - Quy định mới về đối tượng thuỷ sản nuôi chủ lực
20/6/2019 - Nghị quyết 42/NQ-CP về việc triển khai một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
10/6/2019 - Cảnh báo xuất hiện vắc-xin dịch tả lợn châu Phi giả
2/7/2018 - Nghị định 83/2018/NĐ-CP về khuyến nông.
27/11/2017 - Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017 – 2020.
1/11/2017 - Danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao trong nông nghiệp
 
  VIDEO CLIPS  
Video
PS Nông nghiệp tuần hoàn chi phí thấp, lợi nhuận cao
PS Đẩy mạnh sản xuất hữu cơ trên cây ăn quả có múi
Nông nghiệp tuần hoàn xu thế tất yếu
Tình hình phát triển cây ăn quả có múi tại Hà Tĩnh
Phòng trừ sâu bệnh trước khi lúa trổ bông
Chung tay chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp
Cải tạo ao đầm trước vụ tôm xuân hè
Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật nỗ lực từ các địa phương
Phòng trừ sâu bệnh cho lạc xuân
Nâng cao chất lượng tiêm phòng cho đàn vật nuôi
 
  VĂN BẢN MỚI  
Về việc đẩy mạnh công tác Khuyến nông

Thông báo Danh sách thí sinh trúng tuyển vào làm việc tại Trung tâm Khuyến nông tại kỳ tuyển dụng năm 2022

Thông báo chương trình thực tập sinh tại Hàn Quốc

Chương trình khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2023-2025

Chương trình Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2023 - 2025

NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phòng trừ sâu bệnh hại lúa từ nay đến cuối vụ xuân năm 2022

Quy định chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn Hà Tĩnh.

NGHỊ QUYẾT CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH Về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025”

KẾ HOẠCH: Khuyến nông năm 2021

 
THƯ VIỆN ẢNH
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập 5
Máy chủ tìm kiếm 10
Khách viếng thăm 7
Hôm nay: 4,077
Tất cả: 987,935
  FANPAGE FACEBOOK  
 
  Trang chủ I  Giới thiệu   I  Tin tức   I  Hoạt động khuyến nông   I  Hoạt động ngành NN   I  Cẩm nang kỹ thuật   I  Gương điển hình   I  Chuyên đề NN-NT   I  Dự Án    

Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
Địa chỉ: Số 150 đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393 856739/ Fax: 0393 856737 - Hotline: 0912.128.464
Email: [email protected] - Website: http://khuyennonghatinh.com